Tuesday 12 June 2012

HƠN 20 NÔNG DÂN VĂN GIANG BỊ CÂU LƯU KHI BIỂU TÌNH TRƯỚC NHÀ QUỐC HỘI (Trọng Thành - RFI)




Trng Thành  -  RFI
Thứ ba 12 Tháng Sáu 2012

Hôm nay 12/06/2012, theo tin trong nước, hơn 20 nông dân Văn Giang Hưng Yên và mt ph n t Vũng Tàu đã b công an câu lưu khi tham gia vào mt cuc biu tình trước tòa nhà Quc hi, đ yêu cu chính quyn trung ương gii quyết v án đt đai b ch d án Eco Park cưỡng đot, vi s h tr ca chính quyn tnh.

Theo mt s trang mng trong nước, sáng hôm nay, khong 300 người, ch yếu là các nông dân huyn Văn Giang, tnh Hưng Yên đã tp hp trước 35, Ngô Quyn, tr s ca Ban Dân nguyn - Quc hi Vit Nam, đ yêu cu các đi biu Quc hi can thip. Vào cui gi sáng, lc lượng an ninh mang sc phc và thường phc đã đến bt đi gn 30 người. Theo mt s nhân chng, tng cng, 24 người b bt, trong đó có 20 người thuc xã Xuân Quang, 2 người thuc xã Phng Công, huyn Văn Giang, tnh Hưng Yên, và mt người đến t Vũng Tàu, ngoài ra có mt người chưa rõ danh tính.

Theo li k ca mt nhân chng, nhng người b bt đã b đưa đến mt tri giam nm ngoi thành Hà Ni. Đu gi ti nay, nhng người b bt Văn Giang đu đã tr v nhà.

Sau đây là li k ca mt trong nhng người b bt hôm nay, bà Đàm Th Nht, xóm 3, xã Xuân Quan, huyn Văn Giang, khi bà va v đến nhà.

Nghe (03:26)  :  Bà Đàm Th Nht (Văn Giang - Hưng Yên)

Bà Đàm Th Nht : Hôm nay, h sang dn chúng tôi vào mt góc, khi chúng tôi đang ngi trên va hè. H dn c vào mt góc ri đưa lên ô tô, sau đó đưa v mt tr s ca chính quyn qun Hoàn Kiếm. Hơn 20 chc người, nó đưa vào nơi gi là tm giam, mt cái phòng rng khong 100 m². Khi lên ô tô, thì h lôi lên, khi xung thì h dn vào đó, ri đ mt cái qut.
H bo chúng tôi ăn cơm, nhưng chúng tôi không ăn. Chúng tôi nói, chúng tôi đi đòi quyn li ca chúng tôi, chúng tôi không phm pháp gì mà bt chúng tôi v đây. Khi v đy, thì có my người tt huyết áp, s quá, hi hp, b tt huyết áp, nm ra đy, thì h cũng đưa y tế v đ khám, nhưng mà chúng tôi nói, chúng tôi không khiến. Chúng tôi bo : Chúng bay đàn áp dân như thế, ri bây gi chúng bay li gi to !”.
Bên Hà Ni li gi c (đi din chính quyn) xã, và c (đi din chính quyn) Hưng Yên lên đ ch mt, ch tên. Chúng tôi là dân. Nói tht là, dân chúng tôi đi đòi quyn li, vì nó cướp rung, ri phá cây ci. Riêng nhà tôi b mt hơn 200 cây xanh trong đng. Nó làm nhà lên. Nó không hi ý kiến gì, ri nó dùng chính quyn đ đàn áp dân. Cho nên là chúng tôi c, chúng tôi phi đi đòi quyn li, đ xem xem đt nước Vit Nam này còn có quyn gì ca dân na không.
Cho nên là tt c người dân chúng tôi kiên quyết phi đòi đến cùng, dù chúng nó có giam gi, hay chúng nó có tra tn, chúng tôi cũng phi đòi. Đi đ xem công lý còn ch nào, đt nước Vit Nam còn có người nào thương nước, thương người, thương dân hay không. Nếu như hôm nay, có máy quay mà quay được cái lúc nó lôi mt cái bà lên trên ô tô. Bn thng công an vi bn không mc áo cnh sát nó ra khênh bà y như mt con ln. Nó lôi bà y vt ra xe. Bà y là người thành ph Vũng Tàu. c lm ! Chúng tôi thì còn khe, nhưng bà y thì yếu, vài ln ngt ra trên xe.
Chúng tôi mun là, tt c thông tin ca đài báo, ca thế gii, đưa lên đ bo v nhân quyn cho chúng tôi, đưa lên đ điu hi, điu tra xem cái cơ quan pháp lut nào mà li làm cho người dân Vit Nam chúng tôi bây gi mt c quyn, mt c nhân quyn, không có quyn gì, quyn li ca người dân không được bo v.
Nói chung là, bây gi h ly mt rung ca chúng tôi, chúng tôi kiên quyết đòi phi gi đt. Nông dân chúng tôi sng bng đt, không có đt thì không có ăn. Bây gi xã hi đ cho dân Xuân Quan chúng tôi đói v lương thc, đt b chúng nó cướp hết. Chúng tôi quyết phi đi đòi bng được, đ cho (cơ quan) công lý nào, đâu cũng phi nhìn thy là, đt nước chúng tôi có mt công lý, nhưng không bo v được người dân.
Chúng tôi không nói sai s tht mt chút nào, cướp ca, dùng cán b, dùng công an, dùng c cnh sát cơ đng. H đưa lên trên mng, chúng tôi thy người ta bn c đn n vào dân như thế, ai cũng c, ai cũng căm. Chúng tôi quyết tâm là phi gi, ch không th đ mt chế đ làm cho dân chúng tôi phi kh như thế này.

Các tin bài liên quan



----------------------------------------










No comments:

Post a Comment

View My Stats